การครอบแก้ว

ครอบแก้วเพื่อการรักษา   (Cupping therapy)

การครอบแก้ว คือ การรักษาโดยใช้ถ้วยแก้ว นำไฟเข้าไปเพื่อไล่อากาศในแก้วออก จนเกิดภาวะสุญญากาศ แล้วนำแก้วไปครอบลงตามตำแหน่งที่ต้องการ จะทำให้เกิดแรงดึงดูด

ทำไมครอบแก้วจึงเกิดรอยแดง?

เมื่อครอบแล้วผิวหนังบริเวณนั้นจะถูกดูดขึ้นมาจนแดงคล้ำเพราะเลือดคั่ง วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย แก้ไขการคั่งของของเสียในเลือด รอยครอบแก้วที่เห็นจะบ่งบอกถึงปัญหาของร่างกายได้ ตามหลักวิทยาศาสตร์ เมื่อทำการครอบแก้วไปแล้ว เม็ดเลือดขาวในร่างกายจะถูกกระตุ้นให้ไปจัดการกับรอยแดงตรงที่มีการครอบแก้ว ของเสียในเลือดถูกกำจัดไปอย่างช้าๆ ส่งผลให้อาการปวดของกล้ามเนื้อลดลง การครอบแก้วจึงเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด บริเวณที่มีสีดำหรือแดงเข้ม แสดงว่ากล้ามเนื้อบริเวณนั้นมีการไหลเวียนของเลือดไม่ดี เช่นในคนที่ปวดบ่า เมื่อครอบแก้วแล้วบริเวณบ่าจะมีสีแดงเข้ม มากกว่าหลังบริเวณอื่นตามหลักแพทย์แผนจีน การครอบแก้วมีเทคนิคแตกต่างกัน แล้วแต่จุดประสงค์ในการรักษา เช่นใช้เข็มสะกิด ให้เลือดที่คั่งอยู่ระบายออกมา เพราะแพทย์จีนเชื่อว่า รอยม่วงดำคล้ำแสดงว่า มีอาการเลือดคั่ง และได้พิษเย็น, รอยสีม่วงอ่อนแกมเขียวเป็นปื้น แสดงว่า ชี่อ่อนแอ, รอยสีแดงสด แสดงว่า หยินพร่องไฟแกร่ง เป็นต้น

หลังจากทำจะเกิดรอยคล้ายฟกช้ำ ระยะเวลาที่รอยจะหายขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค และสภาวะร่างกายของแต่ละบุคคล ตามตำราแพทย์แผนจีน นิยมใช้การครอบแก้วเพื่อรักษาอาการปวดคอ หลัง ไหล่ เอว และเข่า เคล็ดขัดยอก ไอ หลอดลมอักเสบ หืด ลมพิษ อาการชา ป่วยจากความเย็น หรือป่วยจากภายในกระเพาะอาหาร ปวดที่ผิวหนัง  เป็นต้น